Đoàn công tác Ban chỉ đạo Nông thôn mới huyện Sốp Cộp đến thăm quan, học hỏi kinh nghiệm mô hình trồng cây Mắc ca tại Tuần Giáo - Điện Biên và huyện Quỳnh Nhai, Mai Sơn - Sơn La.
Để có hướng phát triển Dự án trồng cây mắc ca trên địa bàn huyện Sốp Cộp, với chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa, phát triển bền vững.Trong 2 ngày 27, 28/8/2019, Đoàn công tác Ban chỉ đạo Nông thôn mới huyện Sốp Cộp do đồng Bùi Thanh Thủy,Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh,Bí thư Huyện ủy,Trưởng BCĐ nông thôn mới huyện làm trưởng đoàn đến thăm quan, học hỏi kinh nghiệm mô hình trồng cây Mắc ca tại Tuần Giáo - Điện Biên và huyện Quỳnh Nhai, Mai Sơn - Sơn La. Cùng đi có các đồng chí trong Thường trực huyện ủy - HĐND – UBND huyện, một số phòng, ban chuyên môn huyện; lãnh đạo Công ty Cổ phần Liên Việt Sơn La, Hiệp hội cây mắc ca Sơn La; Thường trực Đảng ủy, UBND các xã và đại diện cấp ủy, chính quyền bản Nà Mòn xã Mường Và, bản Cống xã Mường Lạn. 

Đoàn công tác của huyện Sốp Cộp đã đến thăm mô hình trồng câu Mắc ca của Công ty Cổ phần Macadimia Điện Biên tại huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên. Tại đây, Đoàn công tác của huyện Sốp Cộp cũng đã được lãnh đạo Cty chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình triển khai Dự án trồng cây mắc ca như: công tác tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả trên nương, những nơi đất trống, đồi trọc sang trồng cây mắc ca; kỹ thuật chăm sóc, bón phân, theo dõi định kỳ cây sinh trưởng phát triển hàng tháng. Được biết công ty đã đưa vào trồng 1.400ha cây mắc ca tại xã Quài Cang, Quài Nưa huyện Tuần Giáo, trong đó có 40 ha đưa vào trồng thử nghiệm từ năm 2015 đã cho bói quả ở năm đầu tiên.
Đoàn công tác huyện  thăm, làm việc với Công ty Cổ phần Macadimia Điện Biên tại huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên

Đoàn đến thăm mô hình trồng cây mắc ca tại xã Chiềng Khay huyện Quỳnh Nhai của Công ty cổ phần Liên Việt Sơn La. Đây là mô hình được trồng từ năm 2018 với 32 ha, tương đương với khoảng 6.400 cây mắc ca, theo đánh giá của công ty sau hơn 1 năm trồng cây đang sinh trưởng và phát triển tốt. Cùng với việc triển khai dự án, Cty cũng đã tạo điều kiện công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động địa phương
Đoàn thăm mô hình cây mắc ca của Công ty Cổ phần Macadimia Điện Biên tại huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên

Tiếp đến Đoàn thăm vườn cây mắc ca của gia đình ông Trần Văn Dự - Bản 428 xã Hát Lót, huyện Mai Sơn. Gia đình ông đã trồng cây mắc ca được gần 6 năm nay, trồng xen với các loại cây trồng khác như: Nhãn, xoài... Dự kiến năm nay, mắc ca gia đình ông Dự cho thu hoạch khoảng 2 tấn quả, với giá bán cho công ty là 35.000 đồng/kg quả tươi. Từ việc trồng cây mắc ca đã đem lại thu nhập ổn định cho gia đình ông.
Đoàn công tác thăm vườn cây mắc ca của gia đình ông Trần Văn Dự - Bản 428 xã Hát Lót, huyện Mai Sơn

Đoàn công tác của huyện cũng được đến thăm Nhà máy sơ chế quả mắc ca  của Công ty TNHH một thành viên Đạt Thủy - Hát Lót - Mai Sơn, hiện nay nhà máy đang thu mua và trực tiếp sơ chế, đóng gói thành phẩm để bán ra thị trường trong và ngoài tỉnh.
Đoàn công tác huyện thăm nhà sơ chế cây mắc ca tại Công ty TNHH một thành viên Đạt Thủy - Hát Lót - Mai Sơn
Đoàn công tác huyện thăm nhà sơ chế cây mắc ca tại Công ty TNHH một thành viên Đạt Thủy - Hát Lót - Mai Sơn
Quả mắc ca

Qua việc thăm quan, học hỏi kinh nghiệm lần này, Đoàn công tác của huyện Sốp Cộp đánh giá sát đúng thực trạng sinh trưởng, thích nghi của cây Mắc ca gắn với điều kiện môi trường đất đai, khí hậu, thời tiết, từ đó làm cơ sở để huyện Sốp Cộp có thể đầu tư phát triển cây mắc ca trong tương lai và trở thành cây trồng chủ lực cho sản phẩm hàng hóa; từng bước chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng có giá trị kinh tế thấp, sang loại giống cây trồng có giá trị kinh tế cao, tạo hướng đi mới bền vững trong phát triển nông - lâm nghiệp của huyện, góp phần xóa đói giảm nghèo cho nhân dân.

Tác giả: Lò An
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1