image banner
Nếp Tan Mường Và - một đặc sản nổi tiếng của vùng, hương vị đậm đà, độ dẻo thơm đặc biệt ăn một lần nhớ cả đời.
Lượt xem: 1524
Nếp tan Mường Và (xã Mường Và, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La) được nhiều người biết đến vì hương vị đậm đà và độ dẻo thơm đặc trưng của nó. Những ai đã từng thưởng thức nắm xôi làm từ loại nếp này dù chỉ ăn một lần nhưng sẽ nhớ cả đời về vị thơm ngon khó cưỡng...

Ở xã Mường Và, huyện Sốp Cộp giống nếp tan địa phương có từ lâu đời, lúa nếp tan được bà con các dân tộc: Lào, Thái... ở bản Mường Và lưu giữ từ thế hệ này qua thế hệ khác, nhà nào cũng có từ 1 đến 2 sào ruộng để trồng, gọi là tan Hin, tan Nhe, tan Pụa, tan Đỏ,...... Giống lúa này có hạt to, mẩy, dài, khi đồ xôi, hoặc nấu cơm nếp, có hương vị đậm đà, để vài ngày mà cơm không bị cứng, vẫn dẻo thơmBà con bắt đầu gieo mạ từ cuối tháng 4, cấy vào tháng 6, 7 vì tuổi mạ giống lúa này kéo dài hơn tháng (bình quân khoảng 40 đến 45 ngày). Bắt đầu thu hoạch từ trung tuần tháng 10 đến tháng 11.




Ảnh: Báo Dân Việt

Nhằm phát huy lợi thế tiềm năng của gạo nếp tan Mường Và để trở thành hàng hóa chủ lực của xã và một số xã lân cận có điều kiện khí hậu thổ nhưỡng tương đồng để mở rộng diện tích. Năm 2014, huyện Sốp Cộp phối hợp với Sở Khoa học – Công nghệ tỉnh Sơn La đã triển khai dự án “Bảo tồn và phát triển giống lúa đặc sản nếp tan Hin, tan Nhẹ” với diện tích 70 ha, tại bản Mường Và. Trên cơ sở thực hiện dự án, người dân tham gia được tập huấn kỹ thuật từ khâu làm đất đến kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc và bón phân đúng quy định… Kết quả, dự án "Bảo tồn và phát triển giống lúa đặc sản nếp tan Hin, tan Nhe” Mường Và cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao. 


Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Sơn La hội thảo dự án “Bảo tồn và phát triển giống lúa đặc sản nếp tan Hin, tan Nhe” tại xã Mường Và

Ngày 19.9.2018, Cục sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Quyết định số 64402/QĐ-SHTT cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 305642 cho nhãn hiệu chứng nhận “Nếp Mường Và – Sốp Cộp” cho sản phẩm gạo nếp tan của huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La. Sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận là gạo nếp tan được sản xuất từ các giống nếp tan Hin, tan Đỏ, tan Nhe. Sản phẩm được sản xuất theo quy trình kỹ thuật do UBND huyện Sốp Cộp ban hành, đáp ứng các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trong 2 ngày 27-28/10, UBND huyện Sốp Cộp, Sơn La đã tổ chức Lễ công bố nhãn hiệu chứng nhận “Nếp Mường Và – Sốp Cộp” cho sản phẩm gạo nếp tan của địa phương và Lễ hội Mừng cơm mới.

 


Việc công bố nhãn hiệu chứng nhận “Nếp tan Mường Và – Sốp Cộp” có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhằm quảng bá thương hiệu, thu hút các doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài tỉnh đến tham quan trao đổi và ký kết hợp đồng sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nếp tan Mường Và. Nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất kinh doanh kết nối với những sản phẩm nông nghiệp đặc sản của xã, của huyện và của tỉnh, khẳng định thương hiệu cho các sản phẩm đã được bảo hộ hướng tới mục tiêu phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững.





Nhiều đại biểu đã tham quan cánh đồng lúa nếp tan Mường Và

Việc phát triển nếp tan Mường Và  mở ra hướng đi mới, tạo cơ hội cho nông dân mở rộng diện tích vùng lúa hàng hóa chất lượng cao, tăng thu nhập.Tuy nhiên, để sản phẩm gạo nếp tan Mường Và trở thành hàng hóa có uy tín trên thị trường cần có sự hỗ trợ của các ngành liên quan trong việc mở rộng thị trường tiêu thụ, đưa sản phẩm thâm nhập vào các siêu thị, trung tâm thương mại lớn trong và ngoài tỉnh./.

Lường Việt - VHXH (Tổng hợp)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập