Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể
Ngày 19/10/2021, Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể và 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012 trong lĩnh vực nông nghiệp. Đồng chí Lê Minh Hoan, Ủy viên Trung ương Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Phó trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới phát triển kinh tế tập thể, Hợp tác xã chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Sơn La có Dự Hội nghị có đồng chí Lò Minh Hùng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành và hợp tác xã, doanh nghiệp có hoạt động liên kết chuỗi giá trị nông sản.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Sơn La.

Theo báo cáo của Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sau 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW đã làm chuyển đổi nhận thức về vai trò, vị trí và tính cấp thiết của việc phát triển hợp tác xã trong nông nghiệp, mô hình hợp tác xã kiểu mới; xây dựng được môi trường thể chế, hệ thống các cơ chế, chính sách phù hợp và đặc thù trong nông nghiệp. Duy trì hệ thống quản lý nhà nước theo ngành dọc từ Bộ tới địa phương; thường xuyên phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội trong việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trong lĩnh vực nông nghiệp. Sau 20 năm thực hiện Nghị Quyết 13-NQ/TW, số lượng hợp tác xã nông nghiệp đã tăng 12.569. Từ năm 2012 đến nay, trung bình mỗi năm tăng thêm 800 hợp tác xã. Không chỉ tăng nhanh về số lượng mà chất lượng và hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã nông nghiệp cũng đã được cải thiện,trong đó có 2.200 hợp tác xã ứng dụng công nghệ cao. Năm 2020, doanh thu của các hợp tác xã đạt bình quân 2,44 tỷ đồng/năm, thu nhập bình quân của người lao động thường xuyên đạt 40,5 triệu đồng/năm, gấp 9,1 lần so với năm 2001.

Tại tỉnh Sơn La, đến nay, có 690 hợp tác xã trong lĩnh vực nông nghiệp, với trên 34.300 thành viên, tăng 579 hợp tác xã so với năm 2002. Phát biểu tại điểm cầu Sơn La, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thành Công thông tin:“HTX của Sơn La đang phát triển rõ và khẳng định được vai trò HTX, 1 là trong liên kết chuỗi sản xuất, thứ 2 HTX đang phát huy rõ vai trò đảm bảo các vùng nguyên liệu cho các nhà máy chế biến. Các HTX chú trọng ứng dụng công nghệ cao trong việc phát triển các nhà màng, nhà lưới rồi hệ thống tưới phun tưới nhỏ giọt. trong số 690 HTX đã có 191 HTX đã ứng dụng khoa học công nghệ, 50 HTX tham gia vào sản phẩm OOCP, 196 chuỗi cung ứng nông sản an toàn, Vùng cây ăn quả hiện nay đang có 9.800 ha cây ăn quả. Tỉnh Sơn La tập trung cho phát triển chiều sâu đối với diện tích cây ăn quả trong thời gian tới nhất là giai đoạn 2025 ổn định 100 ngàn ha cây ăn quả đó là cải tạo giống đưa những giống có năng suất có chất lượng đặc biệt quan tâm đến các sản phẩm mang giá trị kinh tế cao. Đồng thời đồng chí Cũng kiến nghị với Liên minh HTX Việt Nam với Hội nông dân Việt Nam tiếp tục quan tâm đến hỗ trợ mô hình HTX theo chuỗi giá trị, tăng cường các tổ chức các hội chợ để giúp cho HTX mở rộng liên kết và kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm, tạo điều kiện cho HTX của tỉnh tiếp cận chính sách hỗ trợ từ các nguồn quỹ hỗ trợ của Trung ương, Bộ Công thương quan tâm thành lập chợ điện tử thương mại Quốc gia để các sản phẩm trong khối tập thể và HTX liên thông với nhau và các hệ thống của các tỉnh trong toàn quốc…”   

Phát biểu tại Hội nghị, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Liên minh hợp tác xã Việt Nam, các địa phương cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về bản chất, vai trò của kinh tế tập thể; chú trọng phát triển hợp tác xã kiểu mới gắn với chuỗi giá trị và cơ cấu lại ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; triển khai xây dựng các mô hình hợp tác xã ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và tiêu thụ nông sản; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về kinh tế tập thể; hỗ trợ các hợp tác xã tiếp cận các chương trình, dự án, đề án để tạo điều kiện cho các hợp tác xã được hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước.

Lê Hồng

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1