Sốp Cộp tập trung chống dịch viêm da nổi cục trên trâu bò

Ngày 2/4/2021, đồng chí Vũ Văn Quân-Phó chủ tịch UBND huyện đã đi kiểm tra tình hình dịch bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò tại xã Púng Bánh, cùng đi có lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, chính quyền xã Púng Bánh.

  

Đồng chí Vũ Văn Quân-Phó chủ tịch UBND huyện kiểm tra dịch tại xã púng Bánh

 

Bò mắc bệnh

      Đoàn công tác đã đến kiểm tra thực tế tại 4 hộ gia đình tại bản Liền Ban, xã Púng Bánh có 4 con bò mắc bệnh viêm da nổi cục. Theo thông tin từ gia đình và chính quyền địa phương, ngày 30/3/2021, 02 con bò nhà ông Quàng Văn Toan và Quàng Văn Minh xã Púng Bánh có biểu hiện lâm sàng bệnh Viêm da nổi cục. Sau khi nắm được thông tin các phòng nông nghiệp và PTNT, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện đã kịp thời xuống kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với virus viêm da nổi cục; đến ngày 31/3, phát hiện thêm 2 hộ Quàng Văn Diêm, Quàng Văn Tiến có 2 con bò viêm da nổi cục. Với tinh thần khẩn trương, khoanh vùng, dập dịch hiệu quả, tránh dịch bệnh lây lan ra diện rộng, các phòng ban, chuyên môn huyện và xã đã tổ chức tuyên truyền vận động 4 hộ gia đình tự giác tiêu hủy trâu, bò mắc bệnh theo đúng quy định, để hỗ trợ thiệt hại cho người dân, mỗi hộ có bò bị tiêu hủy sẽ được hỗ trợ 45.000 đồng/kg hơi .

 

Lực lượng chức năng tiêu hủy bò

Cũng trong buổi kiểm tra, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện đã tổ chức tuyên truyền cho các hộ gia đình trong bản về bệnh viêm da nổi cục ở trâu bò, khuyến cáo người dân không tái đàn trong giai đoạn này, có các biện pháp chăn nuôi phù hợp, không chăn thả trâu, bò tự do ra ngoài đồng, tránh tình trạng dịch bệnh lây lan mất kiểm soát, hướng dẫn người dân khử khuẩn, phun tiêu độc khử trùng 3 tuần tại các hộ chăn nuôi có gia súc bị bệnh, biểu hiện bệnh. Trước đó, UBND huyện đã chỉ đạo Trung tâm Truyền thông-Văn hóa huyện đẩy mạnh tuyên truyền trên sóng truyền thanh về bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò và cách phòng chống dịch bệnh./.

Tác giả: Thanh Vân
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1