Trưởng bản trẻ năng động

Mặc dù còn rất trẻ anh Vì Văn Khởi (sinh năm 1986) đã có gần 10 năm giữ vai trò là Bí thư, Trưởng bản Bản Cang, xã Nậm Lạnh, huyện Sốp Cộp. Phát huy vai trò tuổi trẻ, anh luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động xã hội, không những năng động, nhiệt tình trong hoạt động của địa phương, anh còn là một tấm gương điển hình đi đầu trong xóa đói giảm nghèo, là tấm gương để mọi người cùng học tập, vươn lên.

Anh Vì Văn Khởi chăm sóc vườn cây

 Bản Cang xã Nậm Lạnh nằm gần trung tâm xã, bản hiện có 101 hộ gia đình, thu nhập của người dân dựa vào sản xuất nông nghiệp. Từ năm 2012 đến nay anh Vì Văn Khởi luôn được chi bộ và bà con nhân dân trong bản tín nhiệm bầu là Bí thư chi bộ, Trưởng bản. Để người dân tin tưởng và làm theo, gia đình anh Khởi luôn đi đầu trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tại địa phương. Bản thân anh không ngừng tự tìm tòi, học hỏi nâng cao hiểu biết pháp luật để tuyên truyền đến người dân trong các buổi họp bản. Điển hình như trong phong trào xây dựng nông thôn mới; xây dựng phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; giữ gìn an ninh trật tự ở thôn, bản; khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát anh cùng Tổ Covid cộng đồng kịp thời tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân phòng, chống dịch, đặc biệt là hướng dẫn, quản lý người đi từ vùng dịch về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Anh Vì Văn Khởi chia sẻ: Qua sự tín nhiệm của bà con trong bản mình cũng thực hiện tốt để thực hiện tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, không vi phạm quy ước, hương ước cảu bản. Trong vài năm trở lại đây nhân dân đã tập trung vào phát triển kinh tế, trồng cây ăn quả, thay đổi giống lúa mới đạt hiệu quả cao hơn. Đối với văn hóa, văn nghệ, thể thao thì trong bản có đội văn hóa, văn nghệ thường xuyên tập luyện và tham gia giao lưu, thi đấu.

Phát huy vai trò người đứng đầu và sự năng động của tuổi trẻ anh đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể của bản đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân đưa những loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Cả bản đang tập trung quản lý, khoanh nuôi bảo vệ hơn 100 ha rừng, trên 26ha ha cây ăn quả các loại và duy trì trên 215 con trâu, bò cùng các loại gia súc, gia cầm. Kinh tế ổn định, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên; việc học của con em được quan tâm, 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường; nhiều năm liền bản đạt danh hiệu bản văn hóa; tình hình an ninh trật tự ổn định...

Nói về Anh Vì Văn Khởi, Ông Tòng Văn Liên, Bản Cang xã Nậm Lạnh cho biết: Từ ngày anh khởi vừa làm Bí thư chi bộ, vừa làm trưởng bản đã lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân bản Cang có nhiều tiến bộ. Cụ thể là gia đình tôi đã trồng được cây ăn quả, xóa đói giảm nghèo.

Chị Tòng Thị Ón, Bản Cang xã Nậm Lạnh, huyện Sốp Cộp chia sẻ: Từ ngày đồng chí Khởi được bầu làm Trưởng bản, Bí thư đời sống nhân dân ở bản đã được cải thiện và nâng cao hơn, đồng chí đã biết tuyên truyền cho nhân dân trồng cây ăn quả, chăn nuôi trâu, bò dân bản chúng tôi ngày càng tiến bộ hơn.

Các hộ dân thăm quan vườn cam nhà Anh Vì Văn Khởi

 Không chỉ trách nhiệm, nhiệt tình trong công việc, Bí thư, Trưởng bản Vì Văn Khởi còn là tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế. Hiện nay, gia đình anh Pặp trồng gần 1ha cây ăn quả, ươm nuôi 6.000 m2 ao cá giống, mỗi năm bán ra thị trường trên 3 tấn cá giống. Bên cạnh đó, những năm trở lại đây, thấy bà con tiêu thụ nông sản gặp nhiều khó khăn do thiếu đầu ra và giá cả bấp bênh anh đã chủ động liên hệ, tìm đầu ra cho sản phẩm cho bà con, mỗi năm anh đã liên kết tiêu thụ từ 40 - 60 tấn quả các loại ra thị trường trong và ngoài tỉnh.

Nhận xét về anh Vì Văn Khởi, anh Vì Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã Nậm Lạnh, huyện Sốp Cộp cho biết: Trong quá trình hoạt động đồng chí là người có nhiều kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo bà con thực hiện các nội dung như là phát triển trồng trọt, chăn nuôi làm giàu chính đáng trên mảnh đất của gia đình. Đối với gia đình đồng chí của là một gia đình gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế hộ gia đình, trong những năm gần đây đồng chí cuãng có mô hình để bà con học hỏi và làm theo.

Với sự nhiệt tình, năng động trong công tác, gương mẫu đi đầu trong các phong trào văn hóa, thể dục thể thao và xóa đói giảm nghèo ở địa phương, Bí thư - Trưởng bản Vì Văn Khởi được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân đánh giá cao. Song đối với anh, niềm vui lớn nhất chính là sự đoàn kết, ấm no, phát triển cũng như của mỗi hộ gia đình trong bản./.

Tác giả: Trung Văn
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1