Nhân viên trinh sát gương mẫu

Nhanh nhẹn, nhiệt tình trong công việc, vững về nghiệp vụ là những nét nổi bật ở Trung uý Lò Văn Ngoan sinh năm 1994, nhân viên trinh sát Đồn Biên phòng Nậm Lạnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La.

 

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nền nếp tại bản Nà Chòm xã Mường Lèo, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La. Năm 2013, anh tình nguyện nhập ngũ vào lực lượng BĐBP tỉnh Sơn La và được cử đi học về Chuyên ngành Trinh sát Biên phòng tại Trường Trung cấp Biên phòng 1, Việt Lập - Tân Yên - Bắc Giang.Tốt nghiệp loại giỏi, năm 8/2016 anh được điều về làm Tiểu Đội trưởng Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động -Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Sơn La. Trên cương vị công tác nào anh cũng xác định rõ nhiệm vụ, không ngừng học hỏi, bám nắm địa bàn, nắm bắt tâm tư, tình cảm của bà con vùng dân tộc để làm tốt công tác tham mưu cho Đơn vị.

Thượng úy Lò Văn Ngoan - Nhân viên trinh sát Đồn Biên phòng Nậm Lạnh - Sốp Cộp - Sơn La chia sẻ: Với cương vị là nhân viên trinh sát công việc của chúng tôi thường xuyên đi công tác ở địa bàn xa trung tâm, đường xá đi lại khó khăn, cuộc sống sinh hoạt cũng khó khăn vất vả. Tuy nhiên với tinh thần trách nhiệm, nhiệm vụ được giao, bản thân tôi đã cùng với cán bộ trong đội quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ cấp trên giao.

Tháng 1/2017, do yêu cầu nhiệm vụ, Thượng úy Lò Văn Ngoan được cấp trên điều động về công tác tại Đồn Biên phòng Nậm Lạnh.Nhiệm vụ mới, môi trường mới. Ngay từ những ngày đầu anh đã xác định tốt tư tưởng, trách nhiệm và vinh dự khi được cấp trên tin tưởng. Anh dành thời gian bám nắm, nghiên cứu địa bàn vùng cao biên giới. Mặc dù đây là những xã khó khăn, dân cư thưa thớt, dân trí không đồng đều, điều kiện đi lại khó khăn, với trách nhiệm, anh nhanh chóng thích nghi, hiểu người dân như người thân của mình.

Anh Vừ Ka Dênh - Cụm dân cư Nà Nong bản Lọng Tòng xã Nậm Lạnh - Sốp Cộp - Sơn La chia sẻ: Dịch tiếng mông: Chúng tôi sinh sống ở xã biên giới, thường xuyên được các anh bộ đội đến tuyên truyền về Luật biên giới, không di dịch cư tự do, không học truyền đạo trái pháp luật; không buôn bán vận chuyển trái phép chất ma túy; bà con luôn đoàn kết làm ăn phát triển kinh tế.

Đồn Biên phòng Nậm Lạnh phụ trách 2 xã Mường Và, Nậm Lạnh, có 25,142km đường biên giới, với 12 Mốc quốc giới tiếp giáp với huyện Mường Son nước CHDCND Lào.  Đây là khu vực có cửa Khẩu phụ, nênbà con nhân dân 2 bên biên giới thường xuyên qua lại giao lưu trao đổi, buôn bán hàng hóa, từ đó cũng là điều kiện để các loại tội phạm lợi dụng hoạt động trong và ngoài nội địa, có nguy cơ gây mất an ninh trật tự khu vực biên giới.

Thượng uý Lò Văn Ngoan - Nhân viên trinh sát Đồn Biên phòng Nậm Lạnh - Sốp Cộp - Sơn La chia sẻ: Với cương vị là nhân viên chinh sát phụ trách địa bàn, bản thân tôi cùng với tập thể cán bộ trong đôi chinh sát tích cực bám nắm địa bàn tuyên truỳen nhân dân không nghe không tin theo kẻ xấu , tuyên truyền Nghị định 34 của chính phủ về công tác biên giới để chi nhân dân hiểu được và không vi phạm quy chế biên giới không vượt biên trái phép vận động nhân dân trên địa bàn phát triển kinh tế gia đình.

Bằng kinh nghiệm và tình cảm của mình, anh đã tham mưu cho Đội và Ban chỉ huy Đồn trong công tác nắm tình hình địa bàn, hoạt động của các loại đối tượng ra vào địa bàn... trực tiếp tham gia và phối hợp với các lực lượng chức năng trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy, góp phần giữ vững chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đơn vị quản lý.

Thiếu úy Vũ Hoàng Long - Đội trưởng Đội Trinh sát Đồn Biên phòng Nậm Lạnh - Sốp Cộp - Sơn La cho biết: Đồng chí ngoan là một người năng nổ nhiệt tình trong công việc, bản thân tôi vừa mới ra trường kinh nghiệm ở địa bàn còn hạn chế, đồng chí ngoan đã giúp tôi rât nhiều trong việc nắm tình hình địa bàn và tham mưu công tác văn bản và các tình hình bên ngoài như nào đồng chí ngoan cũng đã giúp tôi rất là nhiều để hoàn thành nhiệm vụ mà cấp trên giao, chúng tôi thường xuyên triển khai công tác địa bàn, trao đổi tình hình địa bàn với các lực lượng đúng chân khác ở trên địa bàn để đảm bảo hoàn thành công việc.

Không chỉ thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của người trinh sát biên phòng, nhiều năm nay, anh còn tích cực tham gia công tác vận động quần chúng  tố giác tội phạm, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, đấu tranh với các tệ nạn xã hội.

Nhận xét về Thượng úy Lò Văn Ngoan, Thiếu tá Quàng Văn Việt - Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Nậm Lạnh - Sốp Cộp - Sơn La cho biết: Đồng chí Ngoan là một quân nhân tiêu biểu 1 đảng viên mẫu mực luôn có sự cố gắng nỗ lực luôn có sự tìm tời học hỏi, trong công tác đảm bảo an ninh trật tự thì đòng chí ngoan là một cán bộ nhân viên nắm chắc địa bàn luôn tham mưu cho chỉ huy cá hoạt động có ý đinh  chống phá của các thế lực thù địch dặc biệt là tôn giáo trên địa bàn đòng chí nắm sâu sát đòng chí nắm vứng từng hộ khẩu tại địa bàn từ đó tham mưu cho chỉ huy có cái sự tuyên truyền cho bà con từ đó phát triển kinh tế.

Ghi nhận những thành tích ấy, nhiều năm liền Thượng úy Lò Văn Ngoan đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua, được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và UBND huyện Sốp Cộp tặng giấy khen./.

Tác giả: Lò An
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1