Lễ công bố xã Dồm Cang đạt chuẩn nông thôn mới

Khác với những ngày thường, ngay từ sáng sớm ngày 9/01 trên khắp các nẻo đường của trung tâm xã, các bản xã Dồm Cang rợp một màu cờ đỏ sao vàng, băng zôn, khẩu hiệu. Dòng người kéo về Trụ sở xã, nơi diễn ra Lễ công nhận xã đạt chuẩn NTM mỗi lúc một đông, ai cũng vui mừng, hồi hởi, phấn khởi.

Đúng 15h30 phút chiều ngày 9/1/2020,  Lễ công bố xã Dồm Cang  đạt chuẩn nông thôn mới chính thức được bắt đầu. Tới dự Lễ công bố có các đồng chí: Vi Đức Thọ - Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đồng chí Phạm Văn Thủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí thành viên BCĐ NTM. Về phía huyện Sốp Cộp tới dự có các đồng chí: Bùi Thanh Thủy - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy;  đồng chí Quàng Văn Tiêu - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, đồng chí Lê Tiến Lợi - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; cùng các đồng chí trong Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện; lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể ,các đơn vị LLTV huyện; Thường trực Đảng ủy, UBND các xã.

Quang cảnh buổi lễ

Dồm Cang là xã vùng III, 11 bản, dân số gần 4.500 người, với 3 dân tộc Thái, Mông, Khơ Mú cùng chung sống. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Dồm Cang đã ban hành các nghị quyết, kế hoạch và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn và giao chỉ tiêu cho các bản thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; phân công nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách bản thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện. Sau hơn 8 xây dựng nông thôn mới, xã Dồm Cang đã huy động mọi nguồn lực được hơn 118 tỷ đồng, trong đó, Nhà nước hỗ trợ gần 100 tỷ đồng, nhân dân đóng góp trên 18,160 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới. Trong đó, đã triển khai xây dựng được hơn 21 km đường bê tông liên bản, nội bản, tỷ lệ đường trục bản được cứng hóa gần 57%; kiên cố hóa 18 công trình kênh mương, đảm bảo nguồn nưới tưới cho gần 143 ha lúa; tỷ lệ gia đình được sử điện lưới quốc gia đạt 95%; 100% bản có nhà văn hóa, khu thể thao phục vụ cộng đồng; xã có 91% hộ gia đình có nhà ở đạt 3 cứng, không có nhà tạm, nhà dột nát; 100% số hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; thu nhập bình quân đạt 32,3 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 8,7%… Cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng nâng cao, an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Đến hết năm 2019, xã Dồm Cang đã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và là xã thứ 2 của huyện Sốp Cộp đạt chuẩn nông thôn mới.

Trong niềm vui phấn khởi xã đạt chuẩn NTM. Ông Lò Văn Chương, bản Men xã Dồm Cang cho biết: Bản thân tôi nhận thấy về những sự thay đổi của đường làng từ xã đến bản, đường làng ngõ xóm sạch sẽ, đẹp đẽ, đời sống bà con nâng lên, tôi thấy rất là phấn khởi.

Anh Vì Văn Tâm, Bản Dồm xã Dồm Cang cho biết: Sau 8 năm thực hiện chương trình NTM tôi thấy xã có nhiều thay đổi, từ mấy năm trước chúng tôi bắt đầu có đường bê tông rộng, đẹp người dân rất là bản phấn khởi vui mừng. Không những thế các công trình Điện, đường, trường, trạm đều được đầu tư khang trang. Bà con nhân dân chúng tôi phấn khởi lắm, vui lắm.

 Thay mặt cho UBND tỉnh, đồng chí Phạm Văn Thủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Dồm Cang và phát biểu chức mừng, ghi nhận và biểu dương kết quả đạt được trong thực hiện Chương tình mục tiêu quốc gia XDNTM.  Để giữ vững xã đạt chuẩn NTM, đồng chí yêu cầu huyện và xã thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm là: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, tích cực thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước, đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, quan tâm nhiều hoen nữa tới sản xuất và đời sống của nhân dân, đẩy mạnh hơn nữa phong trào nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nhằm nâng cao hơn nữa, cải thiện hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Đồng chí Phạm Văn Thủy trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới cho xã Dồm Cang

Thay mặt Ban thường vụ huyện ủy, BCĐ NTM huyện, đồng chí Bùi Thanh Thủy - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư huyện ủy, Trưởng BCĐ NTM đã phát biểu chỉ đạo xã Dồm Cang thực hiện tốt một số nhiệm vụ trong tâm đó là: Tiếp tục đề cao trách nhiệm, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị trọng tâm, thường xuyên. Phải khẳng định vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng Nông thôn mới. Quyết tâm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu: Đời sống, thu nhập của người nông dân ngày càng nâng cao hơn; cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng đồng bộ, hoàn thiện theo hướng hiện  đại hơn; đời sống vật chất, văn hóa tinh thần và bảo tồn, phát huy tốt hơn các giá trị truyền thống ở nông thôn, an ninh, an toàn, an sinh xã hội ở nông thôn ngày càng tốt hơn; đảm bảo môi trường sinh thái phát triển đa dạng và bền vững hơn. Tập trung huy động lồng ghép các nguồn lực vào xây dựng Nông thôn mới, phát huy thế mạnh của địa phương.

Đồng chí Bùi Thanh Thủy - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư huyện ủy phát biểu giao nhiệm vụ cho xã Dồm Cang

Phát biểu nhận nhiệm vụ trước UBND tỉnh và huyện, đồng chí Cầm Văn Đông - Chủ tịch UBND xã, Phó trưởng BCĐ xây dựng nông thôn mới xã Dồm Cang hứa : Trong thời tới, để thực hiện tốt các nhiệm vụ theo sự chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo chúng tôi xin đề ra một số nhiệm vụ cơ bản sau:

Một là: Quyết tâm duy trì, giữ vững và phát triển các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới đã đạt chuẩn.

Hai là: Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng an ninh, đảm bảo giữ vững An ninh chính trị - Trật tự an toàn xã Hội.

Ba là: Không ngừng đổi mới và xây dựng các hình thưc tổ chức sản xuất có quả trên địa bàn xã, khuyến khích phát triển các mô hình sản xuất, chăn nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật phù hợp với điều kiện tự nhiên của từng bản.

Bốn là: Làm tốt công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, chính quyền địa từ xã đến bản trong việc tổ chức, triển khai, thực hiện các nội dung ó liên qua về xây dựng nông thốn mới, đảm bảo tính bền vững các tiêu chí đã đạt.

Để ghi nhận các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới của xã Dồm Cang, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 5 tập thể, 10 cá nhân; UBND huyện Sốp Cộp tặng Giấy khen cho 6 tập thể, 12 cá nhân.

Đồng chí Phạm Văn Thủy trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới

Trước đó lãnh đạo tỉnh và huyện đã thăm quan 10 gian hàng trưng bày của 8 xã và 2 HTX. Các mặt hàng trưng bầy chủ yếu là sản phẩn nông sản thế mạnh địa phương như: Cam, quýt, mật ong, gạo, gà đen, vịt cổ xanh và sản phẩm Ocop gạo nếp tan Mường Và.

Các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM nhận Giấy khen của UBND huyện Sốp Cộp

Các đại biểu thăm gian hàng

 

Tác giả: Trung Văn
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1