Gương sáng nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở Dồm Cang
Ông Vì Văn Hiên, sinh năm 1966 ở bản Dồm xã Dồm cang có tinh thần và nghị lực vươn lên thoát nghèo và là một trong những tấm gương điển hình trong phong trào thi đua “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” tại địa phương.
anh tin bai

Ông Vì Văn Hiên kiểm chăm sóc vườn cà phê 

    Trước đây, gia đình ông Vì Văn Hiên cũng chỉ trồng ngô, trồng sắn nên  hoàn cảnh khó khăn, có những năm còn thiếu ăn. Đến năm 2017, được cấp ủy, chính quyền vận động chuyển đổ cơ cấu cây trồng, vật nuôi gia đình ông đã chuyển hơn 1ha đất nương sang trồng cây cà phê. Từ năm 2019, diện tích cà phê ban đầu bắt đầu cho thu hoạch. Nhận thấy trồng cây cà phê có hiệu quả kinh tế cao, hàng năm, gia đình ông đầu tư mở rộng thêm diện tích trồng cây được hơn 4ha cà phê trồng xen 1 ha cây xoài, trong đó 3ha cà phê đã cho thu hoạch thường xuyên mỗi năm thu hoạch 50 tấn quả tươi..

          Ông Vì Văn Hiên, bản Dồm xã Dồm Cang, huyện Sốp Cộp chia sẻ: Gia đình chúng tôi bắt đầu trồng cà phê được cũng nhiều năm nay rồi. So với trồng sắn thì gia đình làm cà phê thì cũng cũng tạm ổn hơn trước kia, thu nhập được tốt hơn, cao hơn. Lúc mới trồng thì chưa có kinh nghiêm, gia đình tôi đã hiểu, kinh kiệm trồng, chăm sóc của các hộ gia đình khác và chăm sóc theo đúng kỹ thuật nên vườn của gia đình phát triển tốt, năng suất, sản lượng hàng năm sau luôn cao hơn năm trước. Giờ coi như là gia đình mình mới phát triển, xóa đói đói,giảm nghèo...

 

anh tin bai

Ông Vì Văn Hiên kiểm chăm sóc đàn gia cầm

          Bằng những kinh nghiệm và kiến thức tích lũy được trong quá trình sản xuất, phát triển trồng rừng, ông Vì Văn Hiên đã trao đổi và hướng dẫn nhiều hộ gia đình, động viên họ làm theo, cùng nhau phát triển kinh tế làm giàu.

          Chị Lường Thị Nga, bản Tốc Lìu xã Dồm Cang cho biết: Gia đình ông Hiên là hộ rất chăm chỉ và đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, nhất là về trồng cây cà phê nên gia đình tôi thường xuyên đến học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật ươm giống, chăm sóc cây cà phê và chăn nuôi gà, vịt. Hiện gia đình cũng trồng được hơn 2ha cà phê rồi và cũng đã thoát được nghèo.

anh tin bai

Ông Vì Văn Hiên trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc cà phê giống

    Gia đình ông còn chăn nuôi hơn 200 con gia cầm...Từ năm 2021 đến nay, thu nhập bình quân hàng năm của gia đình ông sau khi trừ chi phí đạt hơn 400 triệu đồng. Ông Vì Văn Hiên là tấm gương sáng trong phòng trào sản xuất kinh doanh giỏi ở địa phương. Năm 2023, ông được công nhận hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh, được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

          Chị Lò Thị Định, Phó Chủ tịch Hội nông dân xã Dồm Cang cho biết: Sau khi trồng cà phê gia đình ông Hiên đã có được kết quả đáng được bà con nhân dân và hội nông dân của xã học hỏi nhân rộng. Gia đình ông đã mạnh dạn vay ngân hàng chính sách để mua 3 ha đất trồng cà phê có xen lẫn  trồng các loại cây ăn quả, vì thế đã thay đổi được cuộc sống của gia đình ông. mỗi năm gia gia đình ông cũng thu nhập được hơn 400 triệu đồng. Vì thế gia đình ông 2021 đến nay đạt được ở cấp huyện và xã được công nhận là hộ gia đình kinh doanh sản xuất giỏi, đặc biệt là năm 2023 đã được Chủ tich UBND tỉnh tặng bằng khen hộ gia đình giỏi. Hộ gia đình ông Hiên là người đi đầu trong việc mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình VAC chính vì thế các hội khác trong xã và đoàn thể học hỏi, mạnh dạn cải tạo vườn tạp không đi làm ăn xa nữa nhờ đó diện tích cây cà phê rồi cây ăn quả các loại của xã đã tăng đáng kể.

anh tin bai

Hội nông dân xã thăm mô hình phát triển kinh tế tại gia đình ông Vì Văn Hiên

    Với ý chí, quyết tâm vươn lên thoát nghèo gia đình ông Vì Văn Hiên đã có cuộc no ấm, hạnh phúc, góp phần thiết thực cùng nhân dân xây dựng bản làng ngày thêm giàu đẹp./. 

 

Tác giả: Trung Văn - Trung tâm TTVH
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1