Sơ kết 04 năm thực hiện Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Sơn La giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030 đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững”
Trong những năm qua, Cấp ủy, chính quyền các cấp luôn quan tâm sát sao, chỉ đạo kịp thời việc triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Sơn La giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030 đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững”. Bố trí nguồn lực từ ngân sách nhà một cách hợp lý, đồng thời huy động nguồn xã hội hóa để thực hiện các mục tiêu trong Đề án có hiệu quả: Bảo tồn và phát triển văn hóa truyền thống các dân tộc trong huyện; tu bổ các di tích lịch sử - văn hóa,… 
anh tin bai

Di tích kiến trúc Nghệ thuật Tháp Mường Và

         Công tác xây dựng văn hóa trong chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về công tác xây dựng Đảng và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hổ Chí Minh được triển khai từ huyện dến cơ sở. Tại thời điểm báo cáo, danh hiệu Gia đình văn hóa được công nhận và giữ vững đạt 79,9% hộ; 80% số bản văn hoá; 96,6 % cơ quan, đơn vị văn hóa. Có 100% các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị bổ sung và thực hiện tốt quy định cụ thể về văn hóa công sở, kỷ luật, kỷ cương; 100% các khu dân cư có và thực hiện tốt quy ước, nếp sống văn minh phù hợp với truyền thống tốt đẹp của dân tộc và tuân thủ quy định của pháp luật; 100% cơ sở giáo dục - đào tạo tổ chức chương trình giáo dục về lịch sử - văn hóa truyền thống địa phương; 100% số trường học đảm bảo điều kiện để triển khai chương trình giáo dục thể chất; 100% tổ chức kinh tế, doanh nghiệp xây dựng và thực hiện tốt quy định văn hóa doanh nghiệp. Có 30% dân số tập luyện thể dục thể thao thường xuyên; 25% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao; 100% số trường học thực hiện giáo dục thể chất. Công tác xây dựng văn hóa trong kinh tế cũng được các cơ quan, ban, ngành, chính quyền các cấp quan tâm chú trọng, với phương châm lấy con người làm trung tâm của quá trình phát triển kinh tế. Hiện toàn huyện có 01 di tích được xếp hạng (Di tích kiến trúc Nghệ thuật Tháp Mường Và); phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch khảo sáp lập hồ sơ khoa học trình Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp tỉnh cho Miếu Lắc Mẳn tại bản Sốp Cộp, xã Sốp Cộp. Duy trì 178 đội văn nghệ quần chúng. Trong đó có 96 đội văn nghệ hoạt động thường xuyên biểu diễn giao lưu văn nghệ phục vụ nhân dân, nhân dịp các ngày kỷ niệm, ngày lễ, tết… Lĩnh vực phát triển công nghiệp văn hóa, xây dựng, hoàn thiện thị trường văn hóa tiếp tục được quan tâm, mở rộng về quy mô,  huyện đã và đang xây đựng các sản phẩm du lịch cộng đồng như: Bản Mường Và, xã Mường Và; Mó nước nóng bản Liềng, xã Mường Lèo, Tháp Mường Và,…Tăng cường các hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về văn hóa, nghệ thuật với các vùng, miền trong nước, đặc biệt giữa Việt Nam và nước bạn Lào.

anh tin bai

Miếu Lắc Mẳn tại bản Sốp Cộp

anh tin bai

Mô hình điểm "Câu lạc bộ văn hóa dân gian của dân tộc Mông"

         Trong thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng và thực hiện các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bẳn sắc dân tộc, nâng cao nhận thức của các cáp ủy, chính quyền và nhân dân trong phát triển văn hóa. Kịp thời thể chế hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước phù hợp với tình hình thực tế của huyện. Tiếp tục triển khai các cơ chế, chính sách huy động nguồn lực cho phát triển văn hóa, xây dựng con người; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Khảo sát đánh giá thực trạng tài nguyên văn hóa, tiềm năng, lợi thế; lựa chọn có trọng tâm, trọng điểm xây dựng phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, bền vững./.
Tác giả: Thanh Vân - Trung tâm TT-VH
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1