Độc đáo Lễ hội Cầu mùa dân tộc Thái xã Sốp Cộp
Lễ hội Cầu mùa hay còn gọi là Lễ “Xên bản, xên mường” thường được tổ chức vào tháng 3 âm lịch hàng năm. Năm nay, UBND xã Sốp Cộp tổ chức Lễ hội Cầu mùa trong 3 ngày, từ ngày 20 đến ngày 22/4/2024 (tức từ ngày 13 đến ngày 15/3 âm lịch) .Lễ “Xên bản, xên mường” là lễ thức đồng bào Thái ở Sốp Cộp tổ chức cúng để tạ ơn những người lập nên bản mường, tạ ơn Thành Hoàng, tổ tiên đã phù hộ cho bản mường được bình yên, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu trong suốt một năm qua.

    Lễ hội cầu mùa dân tộc Thái xã Sốp Cộp năm nay được tổ chức với quy mô lớn hơn mọi năm. Tới dự Lễ hội Cầu mùa có đồng chí Quàng Văn Tiêu, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Đào Đình Thi, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện, các đồng chí trong BTV huyện ủy, đại diện các cơ quan ban ngành đoàn thể huyện, Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam xã cùng đông đảo bà con nhân dân các dân tộc xã Sốp Cộp và các du khách trong và ngoài huyện.

 

anh tin bai

Phục dựng lễ cúng lắc mẳn  tại lễ hội  cầu mùa xã Sốp Cộp

     Lễ Hội Cầu mùa của đồng bào dân tộc Thái  là nét văn hóa đặc trưng độc đáo từ ngàn xưa truyền lại, mang tính nhân văn cao cả, là cầu nối tâm linh giữa đất trời và con người, thể hiện khát vọng chinh phục thiên nhiên của người dân lao động, nhằm bảo tồn, phát huy những nét đẹp và giá trị văn hóa của dân tộc. Ông: Tòng Văn Hịch – Bản Sốp Cộp xã Sốp Cộp cho biết: Hằng năm cứ đến tháng ba là bà con nhân dân xã Sốp Cộp tổ chức lễ cúng xên bản, xên mường cầu mong mù màng bội thu, ruộng lúa xanh tốt phù hộ cho dân làng sống yên vui và khỏe mạnh.

      Lễ hội gồm có hai phần: Phần lễ và phần hội.

      Trong phần lễ, ngày đầu tiên sẽ là phần Cúng tỷ tại Miếu Bà, dân bản sẽ chuẩn bị các lễ vật như: Con lợn, xôi…để thực hiện cúng tế và thông báo, mời các thần linh để xuống dự Lễ hội.

      Ngày thứ hai: Cúng Lắc Mẳn tại Miếu ông, đây là lễ cúng có quy mô lớn hơn. Lễ vật chủ yếu là các sản phẩm nông nghiệp, bao gồm mâm cỗ và một con trâu làm vật hiến sinh. Đây cũng là ngày chính nhất về phần lễ; tất cả bà con nhân dân trên địa bàn xã Sốp Cộp sẽ thực hiện kiêng kỵ như là: Không được gánh vác trên vai, không được đào bới đất, chặt cây, chặt củi, không được vào trong rừng… Đồng thời cầu xin thần linh, thánh thần phù hộ bảo trợ cho bản làng yên vui, nam nữ khỏe mạnh, trai tài, gái sắc, mọi sự như ý, vạn vật sinh sôi, lúa ngô tốt tươi, sắn khoai đầy đủ, thóc về đầy bồ, trâu bò đầy chuồng, đầu làng cuối làng luôn được bình yên.

        Bà: Tòng Thị Chuyên – Phó chủ tịch UBND xã Sốp Cộp – Sốp Cộp – Sơn La cho biết: Lễ hội cầu mùa xã Sốp Cộp năm 2024 được Ban tổ chức tổ chức bài bản hơn chúng tôi đã tổ chức phục dựng lễ cúng lắc mẳn để bà con nhân dân cũng như du khách đến thăm quan hiểu rõ về các nội dung cúng cũng các đồ vật cúng tại lễ cúng lắc mẳn. Ngoài ra còn có thêm phần lễ hội bắt cá tại ao tođã thu hút được đông đảobà con nhân dântrong toàn xã tham giảát là sôi nổi nhiệt tìnhvà thông qua lễ hội này bà con nhân dân cùng chúc nháuức khỏe mùa màng bội thu tăng thêm thắm tình đoàn kết giữa các dân tộc trên địa bàn xã cũng như các dân tộc trên địa bàn huyện.

 

anh tin bai

Tiết mục văn nghệ trong lễ hội cầu mùa

      Trong  phần hội, là phần thu hút được đông đảo người dân tham gia nhất như: Đêm giao văn nghệ đặc sắc với chủ để ca ngợi Đảng quang vinh, sự đi lên đổi mới của quê hương đất nước, với sự tham gia của đội văn nghệ đến từ các bản trên địa bàn xã đã để lại nhiều ấn tượng, phấn khởi trong lòng người xem. 

                   anh tin bai

Hội thi bắt cá  tại ao to

      Trong khuôn khổ Lễ hội còn diễn ra "Hội thi bắt cá" đây  là hoạt động có ý nghĩa thể hiện nét sinh hoạt văn hóa đời thường được duy trì nhiều đời nay của người dân trong xã gắn với cuộc sống vùng sông, suối, ruộng đồng. Hội thi thu hút được 12 đội đến từ 10 bản và Trường TH và THCS Sốp Cộp; Trường Mầm Non. Ông Vì Văn Bịnh Trưởng bản, bản Nà Lốc xã Sốp Cộp: Năm nay xã tổ chức thi bắt cá ao to tôi rất vui. Năm nay tổ chức đầu tiên tôi rất vui đông bà con đến cổ vũ phong trào

          Anh Vũ Xuân Thế, Giáo viên Trường TH và THCS Sốp Cộp: Chúng tôi tham gia thi với sự nhiệt tình, kéo cá, gỡ cá bản thân tôi cảm thấy rất là vui khi tham gia lễ hội này và mong rằng với 53kg cá sẽ được giải nhất. Mong muốn lễ hội này được tổ chức thường xuyên.


anh tin bai

Đồng chí Quàng Văn Tiêu, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện và đồng chí Đào Đình Thi, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện thăm các gian hàng trưng bày tại lễ hội cầu mùa.

        Tại Lễ hội cũng đã trưng bày các sản phẩm nông nghiệp, thủ công, vải dệt thổ cẩm, mật ong… tại các gian hàng đến từ 8 xã …thu hút được đông đảo du khách và nhân dân tới tham quan và mua sắm. Ông Phan Thanh Lăng, Bí thư Đảng ủy xã Mường Lèo nói: Đến với lễ hội cầu mùa của xã Sốp Cộp Mường Lèo chuẩn bị 10 mặt hàng tiêu biểu của địa phương như: Gạo tẻ Chăm Hỳ, Chanh leo Nà Chòm…đến thời điểm này các sản phẩm Mường Lèo đều được bán hết, một số sản phẩm được bán ngay từ tối qua. Qua lễ họi này Mường Lèo tham gia rất là vui góp phần cho lễ hội của xã Sốp Cộp

          Bà Cầm Thị Xiêm Bản Hua Mường, xã Sốp Cộp, huyện Sốp Cộp nói: Lễ hội cầu mùa của xã Sốp Cộp năm nay được tổ chức rất quy mô hoành tráng. Tôi là người dân của xã Sốp Cộp tôi cảm thấy rất phấn khởi với quy mô xã tổ chức năm nay, thật sự là vui, bà con rất phấn khởi. Các năm tới mong Đảng, Nhà nước sẽ quan tâm để nhân dân được giao lưu học hỏi đồng thời phát huy bản sắc dân tộc của xã nhà

anh tin bai


anh tin bai

Các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao truyền thống tại lễ hội

      Kết thúc phần Lễ là diễn ra các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao truyền thống như: tung còn, tó Má lẹ, múa vòng Xòe,... Tất cả tạo nên một không gian lễ hội đậm đà bản sắc dân tộc, phản ánh trọn vẹn các nét đặc trưng trong đời sống của đồng bào dân tộc Thái.

      Bà Ngô Thị Hải Yến, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Sơn La cho biết: Qua hai ngày khảo sát cũng như là những cái tư liệu liên quan đến di sản văn hóa phi vật thể lễ hội xên mường chúng tôi cho rằng đây là di sản văn hóa  phi vật thể rất là quan trọng gắn chặt với đời sống của bà con ở xã Sốp Cộp nói riêng và huyện Sốp Cộp nói chung và hiện nay di sản văn hóa này vẫn được bà con bảo tồn và gìn giữ rất là tốt và hàng năm đến tháng 4 lễ hội được diễn ra và có sự tham gia của bà con dân bản và  chúng tôi mong muốn ngài việc lập hồ sơ cho di tích lịch sử Miếu lắc mẳn và gắn với di sản văn hóa phi vật thể lễ hội xên mường để chúng tôi trình UBND tỉnh xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh thì chúng tôi sẽ mong muốn phối hợp tiếp với xã Sốp Cộp huyện Sốp Cộp để lập hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể lễ hội xên mường của đồng bào Thái ở xã Sốp Cộp, huyện Sốp Cộp trình Bộ văn hóa thể thao và du lịch là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia và chúng tôi cũng mong rằng đồng bào dân tộc Thái ở xã Sốp Cộp, huyện Sốp Cộp cũng sẽ  cam kết để gìn giữ phát huy di sản văn hóa này lâu dài.

anh tin bai

Bà con nhân dân trên địa bàn xã và du khách cùng tham gia múa vòng xòe

       Lễ hội cầu mùa là một ngày hội cộng đồng thể hiện nét đẹp văn hoá truyền thống, thắt chặt hơn tình đoàn kết trong dòng họ, bản làng, dân tộc, đồng thời cũng là dịp để bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá truyền thống của dân tộc Thái, góp phần phát triển văn hóa, du lịch và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Kết thúc phần hội bà con nhân dân trên địa bàn xã và du khách thập phương cùng tham gia ném còn, hòa vào điệu múa tay trong tay, trong vòng xòe thân ái, đây là một trong những nét đẹp văn hóa truyền thống. Thông qua Lễ Cầu mùa nhằm quảng bá tiềm năng, thế mạnh của địa phương với nét độc đáo trong bản sắc dân tộc dân tộc Thái xã Sốp Cộp nói riêng và các dân tộc huyện Sốp Cộp nói chung./.

Tác giả: Vì Thơm - Tòng Đại Trung tâm TT Văn hóa huyện
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1