Làm giàu từ mô hình chăn nuôi bò nhốt chuồng

Nhờ biết tận dụng đất đai sẵn có tại địa phương, cùng với ý chí quyết tâm vượt qua khó khăn để làm giàu cho gia đình, ông Lò Đại Việt Sinh năm 1966 tại bản Púng xã Púng Bánh, huyện Sốp Cộp đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng CSXH huyện để  đầu tư phát triển mô hình chăn nuôi bò nhốt chuồng kết hợp với trồng cỏ. Từ mô hình này, gia đình ông cóthu nhập cao và được nhiều hộ dân trong xã đến học tập và làm theo.

Vợ chồng ông Lò Đại Việt chăm sóc đàn bò

Công việc mỗi buổi sáng sớm của vợ chồng ông Việt là lên đồi để cắtcỏ đem về làm thức ăn cho đàn bò của gia đình. Với diện tích hơn 1ha trồng cỏ voi được gia đình ông chuyển đổi từ các cây trồng kém hiệu qủa sang trồng cỏ để phục vụ chăn nuôi từ năm 2018, nay rất xanh tốt, đây là nguồn thực phẩm chính cung cấp cho đàn trâu, bò của gia đình. Trước năm 2018, gia đình ông là hộ khó khăn trong bản bằng số tiền tích lũy nhiều năm và vay mượn thêm người thân để nuôi trâu bò, vỗ béo. Ban đầu ông mua 5 con trâu về nuôi theo hình thức vỗ béo, thấy việc chăn nuôi dần được phát triển và đem lại thu nhập cao; năm 2020 ông đã mạnh dạn vay vốn NHCSXH huyện 70 triệu đồng, mua 23 con bò đực giống về nuôi nhốt chuồng, theo hướng sản xuất hàng hóa cung ứng ra thị trường trong và ngoài huyện.

Ông Lò Đại Việt chia sẻ: Qua tìm hiểu về chăn nuôn xem có khả thi rồi nhà có nuôi thử từ mấy năm trước nuôi 5 con trâu bán đi cũng có được ít tiền. Về sau nghĩ đi nghĩ lại mới quyết định chăn nuôi bò nhốt chuồng.

Dẫn chúng tôi đến thăm mô hình chăn nuôi của gia đình, với 18 con bò được chăn nuôi theo hình thức nuôi nhốt, nhờ được chăm sóc tốt, áp dụng khoa học kỹ thuật trong phòng chống dịch, nên đàn bò lớn nhanh béo tốt. Đặc biệt, do làm tốt công tác phòng dịch nên trong đợt dịch Viêm da nổi cục trên đàn bò xảy ra trên địa bàn, nhưng đàn bò nhà ông vẫn khỏe mạnh và phát triển.

Với hiệu quả mang lại, mô hình nuôi bò nhốt chuồng của ông Việt ngày càng được nhiều hội viên, nông dân trong xã biết đến và chủ động tới tham quan, học hỏi. Ông luôn sẵn sàng hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm cho những ai có ý định chuyển đổi hình thức chăn nuôi.

Ông Lò Văn Khơm - Bản Khá Nghịu, xã Púng Bánh - Sốp Cộp - Sơn La cho biết: Qua đến tham quan thực tế mô hình chăn nuôi bò của của ông Việt, tôi học được rất nhiều kinh nghiệm. Bây giờ cũng sẽ trồng cỏ và phát triển chăn nuôi nhiều hơn trước.

Thấy việc chăn nuôi đàn gia súc ngày một phát triển, để đảm bảo việc cung ứng các sản phẩm ra thị trườngtheo chuỗi liên kết. Tháng 5/2021, ông Việt thành lập HTX chăn nuôi bò Đại việt và vận động được 7 hộ chăn nuôi, cùng tham gia HTX.  

Ông Tòng Văn Tương - Thành viên HTX chăn nuôi bò Đại Việt - Púng Bánh - Sốp Cộp - Sơn La chia sẻ: Qua quá trình tìm hiểu và tham gia HTX chăn nuôi của ông Việt. Trước gia đình tôi chỉ làm nương sẵn và các cây trồng khác cho thu nhập ít. Bây giờ được học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, gia đình tôi nuôi thấy kinh tế phát triển rõ ràng có nguồn thu nhập.

Ông Lò Đại Việt hướng dẫn thành viên HTX nuôi cỏ voi

 

Ngoài việc phát triển đàn bò, hiện nay, gia đình ông Việt còn đầu tư trồng 4 ha rừng cây Dổi, kết hợp trồng cây chít dưới tánrừng để phục vụ cho chăn nuôi. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, ông thu về khoảng 200 triệu đồng từ chăn nuôi và trồng trọt.

Nhận xét về ông Lò Đại Việt, Ông Tòng Văn Nghịch - Chủ tịch UBND xã Púng Bánh - Sốp Cộp Sơn La cho biết: Trong thời gian vừa qua, trên địa bàn xã xuất hiện rất nhiều gia đình đã tập trung phát triển chăn nuôi đàn gia súc theo hướng tạo ra sản phẩm hàng hóa, đặc biệt HTX chăn nuôi bò Đại Việt đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang trồng cỏ, để tập trung chăn nuôi đại gia súc theo hướng sản xuất hàng hóa, tạo thu nhập ổn định cho gia đình và cũng như thành viên  HTX.

Với mô hình chăn nuôi bò nhốt chuồng của gia đình ông Lò Đại Việt đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình. Mô hình nuôi trâu, bò nhốt vỗ béo tuy không mới, nhưng đây là hướng đi đúng nhằm giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người nông dân./.

Tác giả: Lò An
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1