Chàng trai trẻ khởi nghiệp trên mảnh đất quê hương

Với sức trẻ, tinh thần nhiệt huyết, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tập trung làm ăn phát triển kinh tế, luôn xung kích, đi đầu trong phong trào thanh niên, đó chính là anh Tòng Văn Toản, 27 tuổi, Giám đốc HTX Nông Nghiệp tại xã biên giới Nậm Lạnh, huyện Sốp Cộp.

Chứng kiến nhiều khách hàng ở cách xa hàng chục km cũng đến để mua hàng tại cửa hàng chuyên cung ứng dịch vụ chăn nuôi - thú y của chàng trai trẻ Tòng Văn Toản. Những giọt mồ hôi nhễ nhại đang chảy dài trên khắp khuôn mặt, khi anh đang bốc những bao phân bón, thức ăn chăn nuôi lên xe ô tô để kịp giao chuyến hàng cuối ngày cho khách.

Anh Tòng Văn Thủy - Bản Nó Sài, xã Sốp Cộp, huyện Sốp Cộp chia sẻ: Tôi cũng là khách hàng thường xuyên lâu năm, khi cây trồng vật nuôi gặp phải các dịch bệnh, anh Toản cũng thường xuyên xuống gia đình thăm khám và tư vấn chăm sóc, chữa trị dứt điểm.

Anh Tòng Văn Toản chăm sóc đàn bò

Dẫn chúng tôi đi thăm trang trại chăn nuôi rộng gần 2,5 ha của gia đình, với khoảng 25 con bò cái sinh sản và gần 200 con lợn thịt, lợn nái được chăn nuôi theo quy trình khép kín. Nhìn vào cơ ngơi của anh chúng tôi cứ nghĩ rằng gia đình anh phải có điều kiện về kinh tế, thì mới có được như này. Qua tìm hiểu anh Toản tâm sự: Năm lên 11 tuổi thì bố bị tai nạn giao thông và liệt một cánh tay, mọi thứ công việc đều một mình mẹ gánh vác và nuôi mấy anh em ăn học, thấy một mình mẹ vất vả quá, thế là cố gắng học tập để giúp bố mẹ.

Từ khi còn bé anh đã ước mơ trở thành một kỹ sư  nông nghiệp. Năm 2015 sau khi tốt nghiệp Đại học Nông Lâm Thái Nguyên với tấm bằng loại khá, anh được nhận vào làm việc tại Công ty Công nghệ sinh học Tân Việt Hà Nam, Chi nhánh Thái Nguyên, với mức lương 12 triệu đồng/tháng. Năm 2017, anh đã xin thôi việc, với mong muốn được vận dụng những kiến thức đã học để lập nghiệp ngay trên mảnh đất quê hương.

Anh Toản cho biết: Khi phát triển mô hình lại gặp khó khăn, thứ nhất về dịch bệnh, dịch tả lợn Châu phi, thứ hai lài về giá thời điểm đó xuống rất thấp. Nhưng với lý do là đã đầu tư trang trại, phải kiên trì phát triển mô hình trang trại mình.

Thành công từ các mô hình chăn nuôi, đã tạo động lực cho anh Toản mạnh dạn đứng lên thành lập HTX nông nghiệpvà đã tạoviệc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Chị Lò Thị Hợi, bản Phổng xã Nậm Lạnh, huyện Sốp Cộp chia sẻ: Gia đình tôi khó khăn lắm, từ khi được anh Toản tạo điều kiện vào làm công nhân ở đây, lương tháng cũng được hơn 4 triệu, giờ gia đình tôi cũng bớt khó khăn nhiều rồi.

Mô hình nuôi bò gia trại của anh Toản

Không chỉ chú trọng phát triển kinh tế, anh Toản còn là thủ lĩnh, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động phong trào đoàn tại địa phương, tích cực tham gia các chương trình tìnhnguyện, từ thiện chung tay giúp đỡ các hộ nghèo trên địa bàn huyện.

Ông Quàng Văn Chiêng - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Sốp Cộp cho biết: Anh Tòng Văn Toản là một trong những người tích cực, cùng tham gia hưởng ứng lời kêu gọi của UBMTTQ Việt Nam huyện. Ngoài đóng góp tiền của, anh còn hỗ trợ phương tiện vận chuyển hàng hóa, vật tư.

Mong muốn lớn nhất của anh hiện nay, là mở rộng được thêm trang trại chăn nuôi và kinh doanh, buôn bán, cũng như giúp đỡ, tạo được việc làm cho nhiều thanh niên có hoàn cảnh khó khăn.

Nhận xét về anh Tòng Văn Toản, Đồng chí  Lê Đức Trường - Bí thư Đảng ủy xã Nậm Lạnh cho biết: Chúng tôi đánh giá rất cao anh Tòng Văn Toản là gương tiêu điển hình đáng để cho các thanh niên, cũng như các hộ gia đình trên địa bàn học tập, học hỏi kinh nghiệm để phát triển kinh tế.

Dám nghĩ, dám làm, biết tận dụng lợi thế của địa phương và ý chí quyết tâm làm giàu chính đáng, anh Tòng Văn Toản xứng đáng là tấm gương tiêu biểu trong phong trào thanh niên làm theo lời Bác, lập thân, lập nghiệp, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp./.

Tác giả: Lò An
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1